NOTES OF MEKONG - GỌI TÊN MIỀN THƯƠNG NHỚ

NOTES OF MEKONG - GỌI TÊN MIỀN THƯƠNG NHỚ

Trong tâm khảm mỗi người con xa xứ, hình ảnh quê hương hiện lên trong những mảnh của ký ức còn đọng lại. Đó là bữa cơm gia đình sum vầy, là con phố quen thuộc mỗi chiều, là cơn mưa hè bất chợt vương trên từng tán lá cây lấp lánh mát rượi, hay cũ kỹ hơn là ký ức về mảnh đất dân dã thôn quê nơi nuôi dưỡng tâm hồn từ tấm bé.

“Words go into thinking part of the brain, but scents express emotionally my memories from the Mekong river.” - Lan Le

Lan Lê – nhà thơ Việt nổi tiếng cũng đã có một ký ức dân dã như thế về quê hương mình, nơi dòng sông Mekong Cửu Long quanh năm bồi tụ. Ký ức hình thành nỗi nhớ. Cho đến tận khi rời quê hương khám phá thế giới sau bao năm, cô mới bất chợt nhận ra từ những mùi hương quen thuộc vô tình lướt qua trong khoảnh khắc. Gặp gỡ người bạn của mình là một nhà điều chế hương tên tuổi từ Firmenich nước Pháp, cô gửi gắm ký ức về dòng sông quê hương theo một cách rất riêng, chắt chiu cảm xúc và thể hiện hết hồn thơ nhạy cảm của mình. Notes of Mekong – bộ sưu tập mùi hương về dòng sông quê nhà năm xưa được khai sinh từ đó.

Notes of Mekong The Source – Dòng chảy cội nguồn

Notes of Mekong The Source

Trên toàn cõi Việt Nam, không có vùng châu thổ nào rộng lớn như đồng bằng sông Cửu Long. Vùng đất trù phú này là kết tinh của dòng Mekong từ Tây Tạng xa xôi chảy qua 5 quốc gia, mang theo những bạt ngàn màu mỡ rồi thả vào Cửu Long rộng lớn trước khi vươn mình ra biển. Mekong yên ả bao đời, thầm lặng mang phù sa nuôi dưỡng từng lớp người, đơm cho từng nhánh lúa vàng, từng chùm trái mọng, từng chiếc lá xanh. Mekong The Source là sự pha lẫn hương thơm của quả chín trong vườn cùng nét tinh khôi của lá xanh, hoa thơm và gỗ ướt. Tất cả làm nên những tầng hương thanh trong như cơn mưa rào ngày hè, tưới mát cho sự sống trỗi dậy khắp một vùng đất. Ấn tượng về Mekong The Source không chỉ dừng lại sự thanh tao mà còn kết thúc bằng những nốt trầm phảng phất của gỗ đàn hương lưu luyến khó quên.

Mùi hương của The Source chính là nét vẽ Mekong đầy nhựa sống nhưng thanh khiết, không ồn ào, khoa trương.

Notes Of Mekong The Triangle – Hành trình chinh phục

Notes Of Mekong The Triangle

Mekong Cửu Long tưởng chừng như chẳng có núi trong tâm tưởng của không ít du khách phương xa cho đến khi có ai đó nhắc nhớ về núi Sam. Dãy núi sừng sững giữa đất trời nằm bên dòng Mekong như một lời khẳng định cho sự gai góc, phi thường vẫn tồn tại trên vùng đất này chứ chẳng hề đơn điệu. Với nhà thơ, The Triangle như chất chứa nỗi niềm tuổi trẻ, quyết tâm và sức mạnh của những con người khát khao chinh phục những chông gai cao tựa núi. Sự hứng khởi trước khi bước vào thử thách được thể hiện qua hương cam chanh tươi mát đầy năng lượng ở nốt hương đầu. Để rồi khi chinh phục được đỉnh núi, giương mắt nhìn mây trời với bốn bề vang vọng tiếng chuông, tiếng kinh cầu và những mái chùa ngói đỏ, trong lòng họ là cả một sự tự hào, toát lên sức hút mãnh liệt của bản thân và cả sự từng trải. Chính mùi ngò mơn mởn quyện vào sự ấm áp nồng nhiệt của quế, của gừng và kết thúc bằng nốt trầm của gỗ tuyết tùng, xạ hương đã giúp The Triangle lột tả được sự mê hoặc đó.

Notes of Mekong The Delta – Đồng bằng trù phú

Notes of Mekong The Delta

Về đồng bằng mà nghe điệu hò câu hát, nghe hạt lúa vỡ đôi sực nức mùi sữa thơm, nghe tiếng lòng xôn xao trước những dáng áo bà ba e ấp, xúng xính bên vườn mùa xuân tới. Mekong The Delta dịu dàng nhất trong bộ ba nhưng chẳng hề ủy mị. Mùi hương của hoa xuân thơm tho quấn lấy vị ngọt lịm vương giả của vải thiều khiến lớp hương đầu tưởng chừng như quá sức nữ tính ngọt ngào lại trở nên vừa đủ nhờ vào chút đắng của trà xanh. Để rồi, ở “đồng bằng” càng lâu, người ta mới nhận ra còn những hương hoa sang quý và hổ phách trầm ấm ở lớp hương giữa và cuối, đủ để khiến The Delta trở nên thật sự dịu dàng và thanh lịch nhất.

Ba mùi hương trong bộ sưu tập Notes Of Mekong đã lột tả được những tinh túy của dòng sông Mekong trong nỗi nhớ. Mỗi hương thơm là một cá tính vừa khác biệt, vừa bổ sung cho nhau, khiến bất kỳ ai cũng có thể trải nghiệm qua để thể hiện dấu ấn của bản thân, và để thêm yêu vùng đất phương Nam chân tình, mộc mạc nhưng cũng đầy sức sống mãnh liệt này.

← Bài trước Bài sau →